Đá thạch anh là gì?

Đá thạch anh hay tiếng anh là Quartz là một trong những khoáng chất quan trọng nhất trên trái đất và tạo thành một trong những nhóm đá quý phổ biến nhất trong thế giới của đá quý. Đây là khoáng sản phong phú thứ hai được tìm thấy trong vỏ lục địa của Trái đất, chỉ đứng sau fenspat.

Cái tên “thạch anh” được cho là bắt nguồn từ tiếng Đức “quarz”, có nguồn gốc sâu xa hơn từ tiếng Slav và tiếng Ba Lan có nghĩa là “cứng”. Tên này được mô tả liên quan đến đá thạch anh là khoáng chất có độ cứng 7 trên thang độ cứng Mohs. Các loại đá quý khác thường được so sánh với thạch anh khi phân loại chúng là cứng hay mềm.

Đá thạch anh có đủ loại màu sắc trên đời và là vật liệu linh hoạt, có thể cắt, chạm khắc thành nhiều hình dạng, kích cỡ khác nhau nên từ cổ chí kim đã được dùng làm đổ trang sức, vật phẩm phong thủy, tâm linh ở nhiều nơi trên thế giới

Đặc tính đá thạch anh trong tự nhiên

  • Công thức hóa học: SiO2 – Silicon dioxide
  • Cấu trúc tinh thể: Triclinic
  • Màu: xanh dương, xanh dương pha lục, vàng, đỏ
  • Độ cứng thang Mohs: khoảng 7.0
  • Trọng lượng riêng: 2.6 – 2.7
  • Chiết suất: khoảng 1.544 – 1.553
  • Lưỡng chiết suất: khoảng 0.009
  • Sự phân tách: không rõ ràng
  • Ánh: thủy tinh, từ sáp đến xỉn
  • Độ trong: trong suốt đến mờ
  • Huỳnh quang: thường không có

Đá thạch anh có những loại nào?

Thạch anh (Quartz) là loại đá có nhiều loại, nhiều biến thể nhất trong thế giới đá quý. Tất cả các biến thể đá thạch anh này đều có chung công thức hóa học là silicon dioxide (SiO2), nhưng chúng có các cấu trúc, sự hình thành khác nhau và được phân vào các lớp khác nhau. Có 2 nhánh chính của đá thạch anh bao gồm: Macrocrystalline quartz và Cryptocrystalline quartz

Macrocrystalline quartz có độ trong từ trong suốt tới mờ, và được hình thành trong các tinh thể lớn hơn Cryptocrystalline. Nó bao gồm: thạch anh tím, thạch anh hồng, thạch anh vàng, thạch anh đen, đá mắt hổ, đá mắt mèo,..

Cryptocrystalline quartz được cấu tạo từ những hạt siêu nhỏ, mịn, cực kì khó nhìn thấy ngay khi được nhìn dưới kính phóng đại. Chalcedony là gia đình tiêu biểu nhất của Cryptocrystalline

Dưới góc độ khoa học thì đá thạch anh (quartz) được chia đủ các loại với đủ cái tên khác nhau như vậy. Tuy nhiên, ở Việt Nam, khi nói đến đá thạch anh, mọi người thường hiểu là đang chỉ tới các loại đá mà tên có chứa từ “thạch anh” như: thạch anh khói, thạch anh xanh, thạch anh tóc,…Đá Quý Ngọc Như Ý xin trình bày sơ lược về các loại đá thạch anh này:

- Thạch anh trắng (Clear Quartz)

Thạch anh trắng hay còn gọi là thạch anh pha lê, là tinh thể phổ biến trong thiên nhiên, được phân bố rộng rãi trên thế giới. Thạch anh trắng có thể có màu trong suốt, trắng đục hay trắng sữa.

Người La mã cổ đại tin thạch anh trắng là kết tinh của băng qua hàng nghìn năm, họ dùng chúng để làm mát, chạm khắc thành trang sức và trong nghi lễ tâm linh của mình. Thạch anh trắng giúp điều hòa cả 7 luân xa trên cơ thể con người, giúp cân bằng năng lượng, để con người có sức khỏe dồi dào và tâm trí thông suốt.

- Thạch anh tím (Amethyst)

Thạch anh tím được đánh giá là viên đá quý trong nhiều thế kỷ, từng có thời điểm nó được sánh ngang với Ruby hay Sapphire. Nó được công nhận chính thức là viên đá khai sinh tháng 2 ở phương Tây.

Thạch anh tím được tin là giúp tăng cường sức khỏe, ngăn ngừa nhiễm độc, giữ được sự tỉnh táo và bình tĩnh. Màu tím được coi là màu hoàng gia, thạch anh tím có tầm quan trọng trong lịch sử như sự biểu tượng của quyền lực. Thạch anh tím thượng hạng được đính lên Vương miện hoàng gia Anh hay trang sức của những Pharaon Ai Cập cổ đại.

- Thạch anh vàng (Citrine)

Thạch anh vàng còn được gọi là Viên đá thịnh vượng, bởi theo phong thủy nó có năng lực chiêu tài rất mạnh. Rất nhiều nhân viên bán hàng, dân kinh doanh,..chuộng các sản phẩm từ thạch anh vàng như vòng tay, tỳ hưu hay quả cầu phong thủy với niềm tin nó sẽ mang đến cơ hội, tiền bạc đến cho mình.

- Thạch anh hồng (Rose quartz)

Thạch anh hồng có năng lượng tác động tới luân tim, giúp giảm căng thẳng, ổn định nhịp tim, củng cố hệ tuần hoàn. Nó còn được cho là giúp chậm lão hóa và xóa bỏ nếp nhăn trên da. Cây lăn mặt bằng thạch anh hồng giúp trẻ hóa da mặt là sản phẩm được nhiều chị em săn lùng.

Thạch anh hồng cũng còn được coi là viên đá của tình yêu. Tặng trang sức thạch anh hồng cho nửa kia giúp củng cố tình cảm đôi nứa, giữ lửa nồng cháy trong tình yêu.

- Thạch anh xanh (Green Aventurine)

Thạch anh xanh mang năng lượng Mộc trong phong thủy. Dùng thạch anh xanh giúp con người có được sự bình an trong nội tâm, sự bình tĩnh khi đối diện những tình cảnh khốn khó.

Thạch anh xanh còn được gọi là Viên đá cơ hội vì nó được tin là giúp mang lại may mắn, giúp thân chủ phát hiện, nắm bớt được thời cơ trong kinh doanh, làm việc hay trong cuộc sống.

- Thạch anh tóc (Rutilated quartz)

Thạch anh tóc là loại thạch anh trong hoặc mờ có những sợi (từ titan dioxide) trộn lẫn bên trong tạo ra vẻ đẹp cực kỳ ấn tượng với bất kỳ ai nhìn thấy nó. Thạch anh tóc có nhiều loại như: thạch anh tóc vàng, thạch anh tóc đen, thạch anh tóc đỏ, thạch anh tóc xanh,…

Theo các nhà thạch học trị liệu, thạch anh tóc mang năng lượng cao hơn thạch anh bình thường. Do đó giá cả nó trên thị trường cũng khá cao và được giới sành, nhà sưu tập săn đón nồng nhiệt.

ĐỐI TÁC
ĐÁ QUÝ NGỌC NHƯ Ý / DA QUY NGOC NHU Y
0979 3333 85